Tổng quan khóa học
-
Tên khóa học: Kỹ Thuật Lập Trình: Lập Trình Hướng Đối Tượng (OOP)
-
Thời lượng: 10 tuần (2 buổi/tuần, mỗi buổi 90 phút)
-
Ngôn ngữ lập trình: JavaScript
-
Mục tiêu:
-
Hiểu rõ bản chất và lợi ích của lập trình hướng đối tượng
-
Thành thạo 4 nguyên lý OOP: Đóng gói, Kế thừa, Đa hình, Trừu tượng hóa
-
Biết cách áp dụng OOP để xây dựng chương trình thực tế
-
📅 Lộ trình học chi tiết
Tuần 1: Ôn tập và nền tảng tư duy lập trình
-
Giới thiệu về lập trình và kỹ thuật lập trình
-
Tư duy giải quyết vấn đề và cấu trúc chương trình
-
Ôn lại biến, hàm, điều kiện, vòng lặp trong JavaScript
-
Bài tập: Viết chương trình tính điểm trung bình, quản lý học sinh cơ bản
Tuần 2: Hiểu về OOP và đối tượng trong thực tế
-
Tư duy hướng đối tượng: đối tượng là gì?
-
So sánh lập trình thủ tục và lập trình hướng đối tượng
-
Đối tượng trong JavaScript: Object Literal
-
Bài tập: Mô phỏng đối tượng “Học sinh” với các thuộc tính và phương thức
Tuần 3: Làm quen với Class và Constructor
-
Giới thiệu class và constructor
-
Khởi tạo đối tượng bằng class
-
Thuộc tính (properties) và phương thức (methods)
-
Bài tập: Xây dựng lớp “Sản phẩm” (Product) và hiển thị danh sách sản phẩm
Tuần 4: Nguyên lý Đóng gói (Encapsulation)
-
Giải thích khái niệm đóng gói dữ liệu
-
Phân biệt public, private trong JS (dùng # hoặc closure)
-
Getter và Setter
-
Bài tập: Lớp “Tài khoản ngân hàng” có kiểm soát số dư
Tuần 5: Nguyên lý Kế thừa (Inheritance)
-
Hiểu về kế thừa class trong JS (extends, super)
-
Tái sử dụng mã nguồn và mở rộng lớp
-
Bài tập: Tạo lớp “Người” → kế thừa thành “Giáo viên” và “Học sinh”
Tuần 6: Nguyên lý Đa hình (Polymorphism)
-
Khái niệm đa hình – một hành động nhiều cách thực thi
-
Ghi đè phương thức (method overriding)
-
Bài tập: Lớp “Hình học” có phương thức tinhDienTich(), tạo lớp con “Hình tròn”, “Hình chữ nhật”
Tuần 7: Nguyên lý Trừu tượng hóa (Abstraction)
-
Hiểu về trừu tượng hóa trong thiết kế hệ thống
-
Thiết kế lớp trừu tượng (mô phỏng trong JS)
-
Bài tập: Xây dựng hệ thống phương tiện giao thông (xe máy, ô tô)
Tuần 8: Tổ chức mã nguồn theo mô hình OOP
-
Cấu trúc thư mục dự án theo hướng đối tượng
-
Module hóa (ES6 module)
-
Quản lý class, import/export
-
Bài tập: Xây dựng ứng dụng quản lý sinh viên theo mô hình OOP
Tuần 9: Ứng dụng OOP vào dự án thực tế
-
Xây dựng mini project: Quản lý thư viện sách
-
Lớp Book, Library, Member
-
Thêm, xóa, mượn, trả sách
-
-
Áp dụng đầy đủ 4 nguyên lý OOP
Tuần 10: Ôn tập & Tổng kết
-
Ôn lại toàn bộ kiến thức
-
Review dự án cuối khóa
-
Hướng dẫn cách áp dụng OOP khi học tiếp React, Node.js
-
Kiểm tra cuối khóa & nhận chứng nhận hoàn thành
🎯 Kết quả sau khóa học
-
Hiểu sâu bản chất OOP và tư duy mô hình hóa chương trình
-
Biết cách phân tích bài toán và chia nhỏ thành class, object
-
Viết code rõ ràng, tái sử dụng và dễ mở rộng
-
Là nền tảng vững chắc để học nâng cao (React, Node.js, TypeScript)